Vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng với hầu hết đặc sản để bạn mua với chả bò

Thảo luận trong 'Nhà hàng, ẩm thực' bắt đầu bởi truong92, 6/9/16.

  1. 104
    0
    16
    truong92

    truong92 Active Member

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0


    nếu bạn đã từng du lịch đến vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng, chắc chắn bạn sẽ vô cùng thích các món ăn ngon nơi đây. có vô vàn món ngon, lạ bên cạnh giá lại siêu rẻ. Tết sắp đến, trong hàng chục những "của ngon, vật lạ" của xứ sở này, bạn sẽ sắm món nào để mang về bên cạnh chia cho họ hàng, bạn bè. Tôi sẽ mách cho bạn 5 món dưới đây để bạn sắm lựa nhé. đấy là những món rất tiện với đi, nhỏ gọn, lại cực cần phải có trong bữa cơm ngày Tết hay bữa tiệc mời bạn bè. Mời bạn cùng thưởng thức.

    1. Nước mắm Nam Ô

    Làng nghề nước mắm Nam Ô nổi tiếng từ cực kỳ lâu, đây là một làng chài nhỏ nằm dưới chân đèo Hải Vân. Trải qua bao thăng trầm nay nước nắm Nam Ô trở nên một thương hiệu nức tiếng của Đà Nẵng, ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong ngoại trừ bên cạnh nước.

    Mỗi dòng nước mắm đều có một quy trình chế biến riêng của nó, nước nắm Nam Ô cũng vậy. Xuất thân từ một làng chài chuyên đánh bắt cá bắt buộc người dân ở đây hơn ai hết hiểu rõ rằng để mang được một chai nước mắm ngon thì phụ thuộc đông đảo vào nguyên liệu chính là cá. Cá ở đây chính là cá cơm than, thường được đánh bắt vào tháng 3 âm lịch, thời điểm này cá chứa rất nhiều chất đạm, lựa các con cá tươi ngon nhất sau đó đem đi ủ muối.

    Một điều để ý là không được rửa cá bằng nước ngọt vì lúc khiến như thế thì cá sẽ dễ bị ươn ngoài không để lâu được. Chum ủ cá buộc phải được làm cho bằng gỗ mít, dưới đáy nên chèn sạn. Thông thường một chum như vậy thì có thể ủ được từ 200-300 ký cá, ủ trong vòng một năm trời. khi trộn cá mang muối buộc phải thật đều tay, xếp chồng lên nhau nhưng không được làm cho nát cá. Cá sẽ được ủ trong phòng tối, kín gió, khoảng 7 tháng thì gỡ chum ra muối lại lần nữa rồi chờ cho tới lúc với một lớp men trắng bám trên bề mặt thì hoàn thành.

    Để ưa thích mang nhu cầu của người dân thì nước nắm ở đây phân thành loại 1, dòng 2, cái 3 và mức độ sàng lọc cá phụ thuộc vào từng loại nước mắm. Sau lúc sàng lọc thì nước nắm sẽ có màu đỏ đậm, mùi thơm ngào ngạt rất là hấp dẫn.

    hiện nay thì mang những dụng cụ hiện đại hỗ trợ hầu hết cho việc sản xuất nước mắm. Thế nhưng điều ấy không khiến cho mất đi hương vị đặc thù. Nước mắm Nam Ô hiện nay đã mang nhãn mác đàng hoàng, sạch sẽ, mang căn nguyên phải người tiêu dung khá là yên tâm.

    Nước nắm Nam Ô được bày bán khá rộng rãi, bạn mang thể dễ dàng sắm sắm trong khu chợ Hòa Khánh, Liên Chiểu. Giá 1 lít nước mắm bán tại chỗ là 40.000 đồng/lít đối có nước mắm mẫu 1; 30.000 đồng/lít có nước mắm dòng 2 bên cạnh 15.000 đồng/lít cho nước mắm dòng 3. có một chú ý nho nhỏ để bạn tránh chọn buộc phải hàng kém chất lượng đó là nhìn kỹ vào tem chai nước mắm Nam Ô. hiện tại ở Quảng Nam và Đà Nẵng mang 132 hộ sản xuất nước mắm Nam Ô chính hiệu, trên chai nước mắm này đều với dấu đỏ của cơ sở phân phối, thời gian sử dụng loại nước mắm này là dưới 12 tháng.

    2. Bánh tráng Đại Lộc

    Đây là một đặc sản nức tiếng của tỉnh Quảng Nam. Bánh tráng là một phần không thể thiếu trong các món ăn ở Đà Nẵng như “bánh tráng cuốn thịt heo”, “ram cuốn cải”, ngoại trừ nhất là không thể thiếu trong bàn cỗ cúng ông bà.

    Đại Lộc là một vùng quê nghèo tỉnh Quảng Nam, hầu như ở đây nhà nào cũng khiến bánh tráng. Bánh tráng được đa số người ăn quanh năm, bánh tráng mỏng dung khiến món ăn chính, bánh tráng dày thì được tiêu dùng như một món ăn vặt, chỉ buộc phải mang lửa than thì thoáng chốc đã có một miếng bánh tráng nóng giòn trên tay.

    ví như đi vào khoảng tháng 6, tháng 7 thì ta sẽ thấy nhà nhà phơi bánh tráng, người người ăn bánh tráng, bánh tráng được phơi la liệt khắp nơi, tất cả người tranh thủ loại nắng của mùa hè để phơi bánh cho khô. Trung bình thì mỗi xã có từ 70 – 100 hộ khiến cho nghề này.
    Bánh tráng Đại Lộc rất đặc thù, trường hợp như ta ăn biết cách nhúng nước thì bánh sẽ rất dẻo, không dính tay, là nguyên liệu không thể thiếu lúc ăn món “bánh tráng cuốn thịt heo”. Bánh tráng ở đây được chế biến thành rất nhiều dòng, cái nhỏ mỏng tiêu dùng để cuốn, dòng dày, chiếc có mè, cái với dừa…

    Vào thời điểm sắp tết thế này thì lượng bánh tráng được tiêu thụ phần lớn. Tuy nhiên mang thời tiết thất thường thế này thì không thể cho ra lò một mẻ bánh ngon được. Chính bởi thế mà người dân nơi đây đã xây một dòng lò sấy khô, nhờ các mẫu lò này mà quanh năm lúc nào bánh tráng cũng đều rất ngon. những mẫu bánh tráng trắng mịn, tròn vành vạnh đã trở nên một đặc sản tiêu biểu của xứ Quảng. Giá mỗi kg bánh tráng ướt là từ 20-30 kg.

    3. Chả bò Đà Nẵng

    có nguyên liệu chính là 100% thịt bò tươi, rộng rãi người nghĩ rằng làm chả bò dễ thế nhưng để với được một khoanh chả bò đúng điệu của nó thì là cả một khâu chế biến đặc trưng.

    Để với được một đòn chả ngon thứ 1 ta bắt buộc mua nguyên liệu thật tươi, nấu đúng cách, canh nhiệt độ vừa phải, lúc cho gia vị vào thịt cần vừa tay sao cho lúc nấu vẫn giữ nguyên được mùi vị. Chả được buộc bằng lá chuối, lá chuối được nhúng sơ qua nước nóng cho mềm, lúc buộc thì mới chắc nịch được. Để với được đòn chả mang vị ngọt trùng hợp thì bắt buộc canh lửa tầm 45-60 phút, phải giữ đúng nhiệt độ để tránh tình trạng chả bị rổ trên bề mặt.

    lúc cắt một khoanh chả thì bên trong ta sẽ thấy mang màu hồng đặc trưng, vòng quanh ngoại trừ có màu đà đà, mùi thơm nhẹ nhẹ của tiêu hành, vị ngọt thanh, cực kỳ giòn bên cạnh dai. Chả bò thường được ăn kèm với nem chua, ngon khi ăn kèm mang bánh mì, đồng thời là món nhậu kèm mang bia thì không gì tuyệt bằng.

    Chả bò Đà Nẵng không kén người ăn, nó có mùi thơm đặc trưng và vị ngọt đậm đà. Ẳn chả bò hài hòa mang dưa hành, chút mắm tỏi cay cay là ta đã mang một ngón ăn ngon không gì tuyệt bằng.

    với những người đi xa thì đây chính là món quà quê hương thấm tình của người dân Đà Nẵng. Giá mỗi kg chả bò là 260.000 đồng. Ở Đà Nẵng bạn có thể sắm chả bò ở khu Bẩy Hiền, chả bò Tuấn mập, trong khu chợ Bà Hoa...

    4. Tré Bà Đệ

    Tré là một món ăn ngon, lạ miệng nhưng cũng hơi kén người ăn. Bất cứ một người dân Đà Nẵng nào sành ăn cũng đều buộc phải tấm tắc khen tré bà Đệ ngon số 1 Đà Nẵng.

    Tré được khiến cho từ thịt nạc và thịt ba chỉ cắt mỏng, sau đó trộn mang tiêu, hành, tỏi, ớt, muối, đường được ủ trong 2,3 ngày cho lên men. Tré cần được bọn trong lá ổi rồi ở và bọc thêm lá chuối. nếu thích thì khi ăn tré ta sẽ ăn kèm thêm một chút lá ổi non, vị chat nhè nhẹ của lá ổi cộng với vị chua chua của tré thật siêu kích thích vị giác.

    Để nâng cao thêm hương vị của tré thì người ăn mang thể ăn kèm với đậu phộng, cà rốt, đu đủ thái sợi, củ kiệu… cần thêm một chút ớt cay cay thì mới đúng vị của nó. Ẳn tré buộc phải ăn kèm với tương ớt của Hội An thì sẽ tạo phải một hỗn hợp ngây ngất người ăn.

    mang thể kể rằng tré người xưa gọi đó là món ăn rẻ tiền vì nó làm cho từ những nguyên liệu rẻ từ con heo như gân, da, mũi…nhưng sau lúc được chế biến thì nó trở nên một món ăn rất ngon. Nhìn thoạt qua thì nhiều người đề cập rằng nó tương đối là giống nem chạo ở một số nơi, nhưng khi ăn thì với vị siêu lạ.

    Tré thường được dùng khiến cho món nhậu cho những quý ông, cũng là món quà biếu có ý nghĩa vào các dịp lễ tết. Món này không thua sút gì nem chua Hà nội đâu nhé, ăn kèm có men của bia thì siêu là hợp.


    Món tré này gần giống mang món nem thính ngoài Bắc, nhưng vị lạ hơn, cay hơn. Tré được bán theo cặp, giá từ 15.000-20.000 đồng/cặp tùy cái lớn, nhỏ. Ở Đà Nẵng, bạn với thể tìm món này ở trên đường Hải Phòng,

    5. Bánh khô mè Cẩm Lệ

    Bánh khô mè là một chiếc bánh truyền thống của dân tộc, là mẫu bánh không thể thiếu trong dịp tết. ngoại trừ bánh in, bánh khô, bánh đa …thì bánh khô mè của là một đặc sản với tiếng ở Đà Nẵng.

    Bánh khô mè mang 2 cái là bánh nổ và bánh mè nhưng nguyên liệu chính thì vẫn là bột gạo nếp nhưng chỉ khác nhau ở lớp vỏ ngoài. ngoài ấy thì bánh sử dụng đường non, gừng tươi, bột quế Trà My, mè để nâng cao thêm vị ngon, đặc trưng của bánh. Bánh khô mè nhìn thoạt với vẻ giống mè xửng Huế nhưng vị của nó thì khác xa.

    Mè xửng Huế thì hơi là dẻo nhưng bánh khô mè ở đây thì siêu giòn, khô, xốp, cắn một miếng đã thấy giòn tan trong miệng. Bánh đạt chuẩn nên mè bắt buộc được rang vàng phủ phía bên cạnh, với bánh nổ thì bánh được phủ đều, màu trắng tin của nếp nổ, lớp vỏ buộc phải có chút dẻo dẻo của đường non ngoại trừ độ xốp cao, vị ngọt vừa cần, ăn không ngán. các khoanh bánh nhỏ nhắn hình vuông, màu sắc bắt mắt, ăn kèm mang trà nóng thì cực kỳ hoàn hảo.

    quá trình khiến qua một miếng bánh khô mè khá là vất vả từ việc rang mè, làm nổ nếp, nấu đường. Chỉ có lúc chăm chút từng lát bánh như vậy thì mới tạo cần một mẻ bánh ngon. những chi tiết đấy đã tạo phải một cái bánh đặc thù riêng của Đà Nẵng.

    Xem thêm tại: chả bò Đà Nẵng
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!