Sửa chữa những lỗi thường gặp ở máy bơm nước gia đình

Thảo luận trong 'Máy bơm, máy phát điện' bắt đầu bởi dailymaylanh, 21/12/16.

  1. 1,767
    1
    38
    dailymaylanh

    dailymaylanh Active Member

    Bài viết:
    1,767
    Đã được thích:
    1
    Những hư hỏng thường gặp ở máy bơm nước và cách khắc phục - máy bơm nước


    Máy bơm nước hầu như gia đình nào cũng có. Máy bơm nước thỉnh thoảng vẫn hay bị hư hỏng. Chỉ có những người học về kỹ thuật mới dám mày mò, mở máy bơm nước ra để kiểm tra và sửa chữa, còn lại thì hầu như không ai biết phải xử lý thế nào. Bài viết sau đây giới thiệu những hư hỏng thường gặp nhất và cách khắc phục để bạn có thể tham khảo.

    - Rò điện ở động cơ: Nguyên nhân là ở chỗ nối dây, dây cuốn động cơ bị chạm vỏ do hư hỏng cách điện. Ngoài ra do dây cuốn động cơ bị ẩm hoặc nước chảy vào cũng có những biểu hiện tương tự. Bạn cần tháo vỏ và sấy khô cuộn dây hoặc kiểm tra bọc lại chỗ nối

    - Điện vẫn vào động cơ, nhưng máy bơm nước không hoạt động: Do điện áp nguồn quá yếu, cần tăng điện áp. Ngoài ra, cũng có thể do những nguyên nhân như:

    + Tụ điện trong mạch cuộn dây phụ của dây quấn động cơ bị hỏng cần thay tụ khác

    + Kẹt phần cánh máy bơm nước; hỏng, vỡ hoặc do nguồn nước tạo cặn bám trên bề mặt cánh bơm, cần phải vệ sinh và kiểm tra và thay cánh bơm khác

    + Nếu do ổ bi động cơ bị mòn nhiều gây lệch tâm trục cánh bơm động cơ điện tạo cho cánh bơm roto cọ xát với về mặt buồng bơm


    [​IMG]
    Cách xử lý khi máy bơm nước bị hỏng

    1 - Nguồn nước mạnh, ống nước vào bơm thường sử dụng loại 34 mm, và đầu ra có đường kính 27 mm.

    2 - Đối với giếng sâu dùng bơm ly tâm, bạn phải mồi nước trước khi dùng và lắp thêm một van một chiều vào đường ống đẩy. Nếu không có nước, máy sẽ hú lên, dẫn đến hư phốt chận và làm cháy động cơ kéo máy bơm.

    3 - Nên lắp thêm lưới lọc nước ở ngõ vào để lọc đất cát có thể dẫn đến làm kẹt cánh bơm.

    4 - Khi bơm từ nguồn nước thủy cục rất yếu cũng cần phải mồi nước trước khi khởi động và lắp thêm van một chiều như loại bơm giếng sâu. Nếu không có nước, phốt chận sẽ bị hư do quá nhiệt và làm nước chảy ngược vào máy gây nên cháy máy.

    5 - Nên lắp thêm một bồn nước khoảng 400 lít hay hơn (tùy nhu cầu) đặt trên cao để ổn định áp lực nước trong nhà và phòng khi cúp nước.

    6 - Hỏng hóc thường gặp nhất là không thấy nước bơm. Sự cố này là do đường ống trong nhà bị xì, hỏng van một chiều, hỏng phao tự động (trong bồn nước), hỏng phốt chận, cánh quạt và hỏng bạc đạn (nếu không sửa ngay sẽ làm cháy động cơ máy bơm).

    7 - Động cơ máy bơm không hoạt động do điện áp không đủ (thấp hơn 160V, bạn nên lắp thêm một ổn áp riêng cho bơm nước nếu cần). Nếu tình trạng điện yếu kéo dài, sẽ dẫn đến hú máy, nổ tụ và kết quả là cháy máy. Để tránh cháy, khi nghe tiếng bơm hú phải cắt điện ngay. Khi lắp ráp bơm bạn nên dùng một cầu dao hay CB riêng cho bơm nước trong nhà.

    8 - Hỏng rơ-le ở loại bơm áp lực do trong đường ống nước đi ra không có lắp van một chiều.

    9 - Khi động cơ bơm nước quay rất chậm và nước chảy ra rất yếu, là do lâu ngày các bạc đạn hai đầu bơm đã khô dầu. Trường hợp này hay dẫn đến nổ cầu chì ngay. Bạn có thể nhỏ ít dầu nhớt vào hai đầu trục trước khi thay cầu chì mới và cho bơm hoạt động trở lại.

    máy bơm nước hcm

    CÔNG TY TNHH THUẬN HIỆP THÀNH

    Địa chỉ: 21/20/77 Lê Công Phép, P. An Lạc, Q. Bình Tân, Tp HCM

    Điện thoại: 093 8844 815 - 08 37 525 202

    Email:[email protected]
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!