Quan niệm sư phạm trong thiết kế chương trình GDMN

Thảo luận trong 'Kinh doanh mua sắm' bắt đầu bởi bomroitruc, 5/3/18.

Tags:
  1. 646
    0
    16
    bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    0
    Giáo dục mầm non Cả nước đang trong các công đoạn xử lí nước sạch triển khai thực hiện Đề án thay đổi toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non (GDMN). Một trong những nhiệm vụ mới được đặt ra là nghiên cứu điều chỉnh chương trình GDMN cũ, vốn được áp dụng từ năm 2009 cho ưng ý hơn với tình hình thực tế, phát huy tối đa kỹ năng vững mạnh các năng lực sáng tạo của học sinh. Song để làm được điều đó yên cầu đa số tìm mọi cách thay đổi của cả sơ đồ sư phạm.
    [​IMG]
    thay đổi mục tiêu giáo dục

    thông báo tại hội thảo công nghệ quốc tế “Dạy toán ở trường mầm non” do Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM phối hợp 2 trường đại học Blaise Pascal và Joseph Fourier (Pháp) cơ quan mới đây, PGS-TS Lê Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM, cho biết: “Chương trình GDMN năm 2008 ở Pháp và chương trình hiện hành ở Việt Nam khá giống nhau. Đó là đều nhấn mạnh mục tiêu chuẩn bị cho các bậc học cao hơn, chi tiết là vào lớp 1 cho trẻ mầm non.

    Tuy nhiên, vừa qua Pháp đã đổi mới quan niệm sư phạm trong bề ngoài chương trình GDMN, cho rằng nhiệm vụ của bậc học này là tạo môi trường để trẻ chơi, học cách ứng xử trong đồng đội và khơi dậy, phát triển các năng lực riêng của bản thân”.

    Về bí quyết kiểm tra, bình chọn, ở Việt Nam bình chọn là sự đối chiếu kỹ năng của trẻ với các mục tiêu giáo dục đã được nêu ra trong chương trình. Dường như đó ở Pháp lại coi trọng bình chọn các công đoạn xử lí nước sạch đi lên và tiến bộ của học sinh đối với chính bản thân mỗi đứa trẻ. Mặt khác, ở Việt Nam, chương trình nêu rõ bí quyết bình chọn, Bên cạnh đó ở Pháp giao nhiệm vụ này cho giáo viên, mỗi trường mầm non có nghĩa vụ tự xác định làm thế nào, phương pháp bình chọn học sinh ưng ý với thực tế đơn vị.

    Ở góc nhìn khác, trong bài tham luận “Dạy toán trong trường mầm non - Một góc nhìn thực tế”, tác giả Cao Thị Hồng Nhung, chuyên viên Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT cho biết, qua thực tế công tác thanh tra, kiểm tra thường niên các cơ sở giáo dục mầm non cho thấy cơ chế kiểm tra thường là dự giờ một tiết dạy.

    chi tiết để làm tốt tiết dạy về toán, giáo viên phải lập kế hoạch thật chỉn chu, sẵn sàng đồ dùng công phu và thu hút cũng như tiến hành dạy thử nhiều lần trên trẻ. Cuối cùng, tiết dạy được bình chọn tốt nhưng câu hỏi được đặt ra là trẻ chiếm được gì mới từ tiết dạy đánh giá đó hay chỉ đơn giản là diễn lại những gì đã được giáo viên cho thực hiện từ trước đó? Thêm vào đó, ở các cuộc thi giáo viên dạy giỏi bây giờ, hầu hết các giáo viên đều dự thi dưới cách thức cơ quan tiết dạy, rất ít và gần như không có giáo viên dự thi bằng các động tác chơi ngoài trời hay bất cứ hoạt động nào khác trong ngày ngoài giờ học trên lớp.

    Qua đó cho thấy, việc học toán nói riêng và nhiều động tác giáo dục khác ở trường mầm non nói chung đang vô tình bị “tiểu học hóa”. Hình như đó, theo nhận xét của nhiều chuyên gia giáo dục, cần tạo cho trẻ mầm non môi trường sinh hoạt đúng với tính chất trẻ thơ hồn nhiên, tham gia vào các tác động một cách độc lập và tự nguyện. Trong đó tác động vui chơi cần được đặt lên vai trò chủ đạo bậc nhất, làm kim chỉ nam cho việc lựa chọn chế độ, biện pháp và bí quyết giáo dục trẻ.

    thay đổi phương thức tổ chức lớp học giáo án mầm non lớp lá

    Đứng trước nhiều yêu cầu thay đổi từ thực tế, giảng viên Nguyễn Phương Thảo, Khoa GDMN, Trường ĐH Sài Gòn đề xuất thử nghiệm phương thức cải biên một vài bài hát dân ca vào việc giảng dạy toán học ở trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Tác giả phân tích: “Trẻ mầm non rất thích hát dân ca và nghe hát dân ca khi chơi các trò chơi dân dã. Trong các bài hát dân ca được cải biên, viết lời mới thì phần lớn người viết đều lồng ghép các câu chuyện phấn kích, nhẹ nhàng để giáo dục trẻ lòng yêu quê hương, non sông.

    Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều bài hát dân ca lồng ghép nội dung phân phối cho trẻ các biểu tượng toán học”. Người viết đưa ra ví dụ về việc đặt lại lời cho bài hát Đi cấy (dân ca Thanh Hóa): “Xem mình có hình gì đây? Xem mình có hình gì đây? Có bốn cạnh dài, nhìn thấy giống nhau. Trông giống nhau, bốn cạnh bằng nhau, bốn cạnh bằng nhau. Giống một cửa sổ ở trên bức tường, ở trên bức tường, hình gì đây? Bạn ơi hãy đoán xem, đó là hình vuông”.

    Th.S Trần Thị Hằng, Khoa GDMN Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM nhận định, tác động giáo dục ở bậc mầm non bình chọn cao vai trò tập đoàn trò chơi trong việc cho trẻ làm quen với các biểu tượng hình dạng. Tuy nhiên, số lượng trò chơi hiện nay chưa nhiều, cơ chế cơ quan còn đơn điệu, các điều kiện thực hiện trò chơi chưa bảo đảm như khoảng trống lớp học, sân trường chật, số lượng trẻ ở mỗi lớp khá đông, rất ít giáo viên có tài năng lớn mạnh các trò chơi sẵn có hay ngoại hình trò chơi mới yêu thích với điều kiện hoàn cảnh thực tế của lớp mình.

    Trước thực tế đó, nhiều giáo viên đã kiến nghị Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu, bổ sung sách dạy bảo công sở trò chơi, cách làm đồ dùng - đồ chơi, tuyển tập các trò chơi cho trẻ mẫu giáo cho giáo viên tham khảo. Hình như cần mở thêm các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên, tăng mạnh phong trào thi đua bề ngoài trò chơi, đồ dùng - đồ chơi dạy trẻ và coi đây là một trong những tiêu chuẩn bình chọn chất lượng thi đua của giáo viên để khuyến khích các thầy cô không ngừng đổi mới, thường tìm tòi phương thức giảng dạy mới yêu thích với thực tế lớp học ở đơn vị mình. Chỉ khi làm được như thế, GDMN mới thật sự được khởi sắc. Sản xuất đồ chơi mầm non
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!