Những xu hướng đầu tư mới của thị trường BĐS trong tương lai

Thảo luận trong 'Đất, nhà ở' bắt đầu bởi nhutbds, 15/10/20.

  1. 298
    0
    16
    nhutbds

    nhutbds Expired VIP

    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Thị trường bất động sản đang trải qua một giai đoạn khó khăn, trong tương lai, diện mạo của thị trường sẽ chuyển biến như thế nào? Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE Hà Nội đã có cuộc trao đổi với Batdongsan.com.vn về những vấn đề này.
    - Thưa bà, giá bất động sản vẫn tăng bất chấp dịch bệnh, bà đánh giá thế nào về hiện tượng này?
    xem thêm dự án vietuc varea long an
    Bất động sản là một sản phẩm đầu tư dài hạn. Để một sản phẩm chào bán trên thị trường, các chủ đầu tư thường phải mất ít nhất là 2 năm. Đấy là ít nhất, còn thông thường các dự án phải mất từ 3-4 năm, từ giai đoạn có một lô đất, rồi tính toán bài toán đầu tư xây dựng, đến lúc đưa một sản phẩm chào bán ra thị trường.
    Trong khi đó, dịch bệnh xảy ra chưa đến 1 năm, như vậy rất khó để các chủ đầu tư điều chỉnh giá theo hướng giảm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Bất động sản là sản phẩm đặc thù nên thị trường và các chủ đầu tư cần có thời gian để lên lại kế hoạch, ngân sách nhằm chuẩn bị lại tất cả các chi phí đầu tư để có thể đưa ra mặt bằng giá mới.
    - Thị trường bất động sản sẽ diễn biến như thế nào vào thời điểm cuối năm nay?
    Như tôi vừa chia sẻ, bất động sản là một câu chuyện tương đối dài hạn. Trên cơ sở 3 quý đã qua của năm 2020, chúng tôi cho rằng từ nay đến cuối năm sẽ ít có thay đổi lớn. Trong quý 4, chúng ta có thể có thêm một số nguồn cung mới, nâng tổng số căn hộ được chào bán ra thị trường lên 15.000 căn. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng khoảng 50% so với năm 2019 cũng như các năm 2018, 2017. Với các phân khúc khác như thị trường văn phòng, bán lẻ… những tháng cuối năm cũng sẽ đón thêm nguồn cung mới. Do dịch bệnh, thị trường văn phòng, bán lẻ đang gặp rất nhiều khó khăn. Giá thuê điều chỉnh theo hướng sụt giảm. Và từ giờ đến cuối năm, mặt bằng giá thuê có thể sẽ vẫn duy trì như thế.
    Kinh tế Việt Nam nói chung và bất động sản Việt Nam nói riêng chịu ảnh hưởng lớn từ các nhà đầu tư quốc tế. Do đó, nếu dịch bệnh được kiểm soát, việc đi lại, di chuyển không bị hạn chế ở trong nước và quốc tế thì chắc chắn thị trường sẽ có sự cải thiện rõ rệt. Đơn cử, giá thuê, công suất với các phân khúc bất động sản thương mại như văn phòng, bán lẻ sẽ có sự tăng trưởng trở lại.
    - Kịch bản thị trường năm 2021 liệu có tươi sáng hơn so với 2020?
    xem thêm vietuc varea
    Năm 2021, chúng ta có thể hi vọng vào một bức tranh tươi sáng hơn. Về tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia quốc tế kì vọng mức tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Việt Nam ở mức khá, trung bình 7-8%. Với mức tăng trưởng đó, thị trường bất động sản sẽ có sự khởi sắc. Với thị trường nhà ở, các phân khúc sẽ có nguồn cung dồi dào và đa dạng hơn. Với phân khúc văn phòng, bán lẻ, nguồn cung năm 2021 sẽ tiếp tục gia tăng.
    Bà Nguyễn Hoài An, GĐ CBRE Hà NộiBà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE Hà Nội cho rằng thị trường bất động sản năm 2021 sẽ tươi sáng hơn.
    Đáng chú ý, thị trường văn phòng sẽ có những chuyển biến nhất định. Nguồn cung văn phòng Hà Nội cũng như TP.HCM đang ngày càng đi xa khỏi trung tâm. Ở Hà Nội đã hình thành 3 khu vực trọng điểm của thị trường văn phòng: khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, Đống Đa - Ba Đình và khu vực phía Tây. Trong 2021 và những năm kế tiếp, thị trường sẽ xuất hiện những dự án nằm ngoài 3 khu vực truyền thống này. Tại TP.HCM, xu hướng này đã diễn ra và các dự án nằm ngoài khu vực truyền thống đều thu hút được đối tượng khách thuê thuộc ngành thương mại điện tử, công nghệ thông tin. Đây là những ngành nghề không nhất thiết nằm tại khu vực trung tâm mà thường nằm gần tuyến đường cao tốc, quốc lộ, gần khu vực cảng biển, sân bay… tiện cho vấn đề liên quan đến kho vận, logistic… Vì thế, đây có thể là xu hướng cho những năm tiếp theo tại Hà Nội.
    - Xu hướng đầu tư trong các năm tới sẽ có gì đáng chú ý?
    Trước đây, các chủ đầu tư nước ngoài hoặc ngay cả các chủ đầu tư trong nước và những nhà đầu tư miền Bắc thường có xu hướng chọn TP.HCM để đầu tư. Nguyên nhân bởi TP.HCM là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, là trung tâm kinh tế lớn nhất nước nên thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khắp cả nước, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.
    Thế nhưng mặt bằng giá ở TP.HCM hiện đang ở mức rất cao khiến các chủ đầu tư, các nhà đầu tư khó tiếp cận quỹ đất để làm dự án mới. Do đó, làn sóng đầu tư sẽ có xu hướng chuyển ra thị trường Hà Nội bởi mặt bằng giá thị trường này thấp hơn. Đây sẽ là một xu hướng đầu tư đáng chú ý trong tương lai.
    xem thêm khu đô thị vietuc varea
    Ngoài ra, bất động sản công nghiệp cũng sẽ là mảng chứng kiến nhiều tên tuổi, dự án mới. Trong làn sóng thay đổi về chuỗi cung ứng, thay đổi chuyển dịch toàn cầu, bất động sản công nghiệp sẽ chứng kiến nhiều tên tuổi, dự án mới của các chủ đầu tư quốc tế đổ vào Việt Nam hơn. Và trong thời điểm hiện tại cũng như trong 6 đến 9 tháng tới sẽ là thời điểm chúng ta nhìn thấy nhiều hoạt động mua bán, sáp nhập sẽ xảy ra. Nhiều đơn vị có dự án, có sản phẩm trong tay nhưng gặp khó khăn về mặt tài chính sẽ đi tìm kiếm đối tác cùng hợp tác hoặc chuyển nhượng lại. Đây cũng sẽ là thời gian bận rộn với những doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mua bán lại bất động sản.
    - Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

    An An
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!