Nhiệt độ màu của đèn LED? Sự khác nhau giữa CCT & CRI?

Thảo luận trong 'Thông tin' bắt đầu bởi pqmseo, 8/1/21.

  1. 141
    0
    16
    pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    1. Nhiệt độ màu là gì?
    Nhiệt độ màu – Correlated Color Temperature (CCT) là 1 đại lượng đặc trưng cho ánh sáng, cho biết ánh sáng phát ra có màu gì, là ánh sáng ấm hay lạnh. Nhiệt độ màu được đo bằng đơn vị gọi là Kelvin(K). Mặc dù T là viết tắt của Temperature (nhiệt độ), nhưng CCT không có đề cập tới nhiệt độ thực tế của nguồn sáng; Thay vào đấy, nó mô tả nhiệt độ mà bạn làm nung nóng một vật thể có màu đen tuyệt đối (vd: sắt đen) để khiến cho nó phát sáng trong và tạo ra màu sắc.

    Để đơn giản hiểu hơn, ta có thể xét 1 ví dụ, Nếu bạn nung 1 thanh sắt đến 2700K và so sánh với 1 nguồn sáng có CCT là 2700K, bạn sẽ thấy cả 2 phát sáng với cùng 1 màu sắc.

    [​IMG]

    Ánh sáng nóng & lạnh
    khi bạn nghe về thuật ngữ “nóng” và “lạnh” để mô tả ánh sáng, về màu sắc nóng lạnh có thể bạn đã biết, nhưng màu sắc tương ứng với chỉ số CCT lại hơi ngược. Cho ví dụ, màu cam là một màu nóng xuất hiện với CCT không cao, trong lúc màu xanh là một màu lạnh với chỉ số CCT cao. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số chạy từ nóng đến lạnh tương ứng với CCT từ rất thấp đến cao.

    2. Độ hoàn màu là gì?
    Độ hoàn màu – Color Rendering Index (CRI) đề cập đến cách thức mà nguồn sáng hiển thị màu sắc trên một vật thể hay 1 bề mặt nào đó. giá cả trị tối đa của chị số CRI là 100, đồng nghĩa với việc nguồn sáng hiển thị ra màu sắc tương tự với ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. khi CRI cần xuống không quá cao thì khả năng hiển thị màu sắc càng sai lệch, và chúng không giá thành chị tối thiểu, Nếu như chỉ số CRI đạt tới giá cả trị âm thì nguồn ánh sáng đang bóp méo hoàn toàn về màu sắc thật của vật thể.

    Lấy ví dụ về nguôn sáng với CRI không quá cao chính là đèn Natri rất thấp áp, chúng phát ra 1 màu vàng nhạt gần như làm cho bạn chẳng thể phân biệt được màu sắc.

    [​IMG]

    >>> Nếu bạn quan tâm, có thể xem thêm https://mdledlighting.com.vn/nen-dung-den-led-anh-sang-vang-hay-trang-tot-cho-mat/ để biết thêm chi tiết

    3. phương pháp chọn đèn LED theo nhiệt độ màu CCT
    Trong mỗi không gian chiếu sáng, Nếu bố trí nguồn sáng có nhiệt độ màu phù hợp sẽ tạo cảm giác thoải mái cho gia chủ. Trong kỹ thuật chiếu sáng việc lựa chọn nhiệt độ màu là một yếu tố vô cùng quan trọng, ví dụ như đèn có ánh sáng màu vàng sẽ giúp ta nhận diện được chuyển động tại khoảng cách thức xa hơn là đèn có ánh sáng màu trắng, đèn đường có ánh sáng màu vàng sẽ giúp ta nhìn rõ hơn trong mưa… Sau đây là một vài gợi ý về chọn nhiệt độ màu đèn trong thiết kế chiếu sáng.

    – Nhiệt độ màu của ánh sáng ấm: Nhiệt độ màu < 3300K, cùng chỉ số bóng đèn dây tóc. Có màu đỏ, tạo cho mắt người cảm giác ấm, thoải mái, thích hợp sử dụng trong những gia đình, khách sạn, khu nghỉ duỡng và khu vực cần độ cần bởi ánh sáng với nhiệt độ màu thấp.

    – Nhiệt độ màu của ánh sáng trung tính: Nhiệt độ màu trong khoảng 3300K – 5300K, là loại ánh sáng đem tới cho mắt người cảm giác vui vẻ, lạc quan, an tâm, phù hợp sử dụng trong các cửa hàng hóa shopping, khu trưng bày, bệnh viện, văn phòng, nhà hàng, các trạm chờ xe bus, xe liên tỉnh..

    – Nhiệt độ màu của ánh sáng lạnh: Nhiệt độ màu đạt > 5300K,chỉ số gần bằng ánh sáng tự nhiên, mang tới cảm giác ánh sáng rõ ràng, cường độ sáng mạnh, giúp ta có thể tập trung ý thức cao khi làm việc gì ấy. Loại đèn có ánh sáng lạnh thường xuyên được sử dụng trong những công ty, khối văn phòng, phòng hội nghị, phòng thiết kế, thư viện, các nơi triển lãm.

    Qua bài viết này, những bạn có thể hiểu rõ được nhiệt độ màu và độ hoàn màu của đèn LED, qua đó bạn có thể biết cách thức chọn lựa cho mình những sản phẩm đèn chiếu sáng thích hợp nhất với mục đích của mình. mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ mdledlighting.com.vn
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!