Một số điều thú vị về sâm Ngọc Linh

Thảo luận trong 'Dược phẩm' bắt đầu bởi lindapham, 6/1/17.

  1. 417
    0
    16
    lindapham

    lindapham Active Member

    Bài viết:
    417
    Đã được thích:
    0
    Nếu cây Sâm Triều tiên vốn nổi tiếng lâu đời về các tác dụng khác nhưng Sâm Ngọc Linh - Sâm Ngọc Linh Việt Nam có tác dụng hơn hẳn cây sâm Triều Tiên và ngày nay đang vương lên đứng top đầu trong 20 loại sâm được tìm thất trên thế giới. Vì thế Sâm Ngọc Linh Là loài thảo dược đã và đang được các nhà khoa học Thế giới đánh giá cao trong tác dụng đối với Sức khỏe

    Lúc đầu, người ta cũng ngạc nhiên là một cây Sâm lại phân bố ở một nước nhiệt đới như nước ta nhưng xét lại sinh thái của núi Ngọc Linh thì không có gì ngạc nhiên vì Núi Ngọc Linh có độ cao 1800 m, có sương mù quanh năm thích hợp cho cây Sâm, vì vậy cũng không có gì ngạc nhiên cho lắm. Trung tâm Sâm Việt Nam đã thử migrate xuống độ cao 1200 m và khi trồng có mái che nhưng cùng ngọn núi Ngọc Linh thì cây Sâm vẫn sống được nhưng trồng ở Đà Lạt thì cây Sâm không sống được, điều đó có lẽ do độ cao ở Đà Lạt vẫn chưa đạt đến.

    Đặc điểm sinh trưởng của Sâm ngọc Linh cũng đã khác hẳn so với các loại sâm khác. Là một cây có sinh thái tương đối đặt biệt thích khí hậu lạnh và dưới bóng râm. Thường những cây Sâm sống ở những núi cao trên 1000 m thường có sương mù bao phủ như Himalaya, Butan.

    Cây Sâm không mọc được ở dưới đồng bằng. Ở Việt Nam chúng ta, chỉ có những vùng có thể thích nghi với cây Sâm là Núi Ngọc Linh, Sapa, vùng trồng Tam thất . Chính vì vậy, cây Sâm Ngọc Linh hiếm và qúy một phần do điều kiện sinh thái cuả nó. Các cây Sâm khác trên thế giới đều được trồng ở những vùng núi cao.

    Sâm Ngọc Linh có thể dùng cho mọi lứa tuổi: Trẻ sơ sinh, người lớn, tốt nhất vẫn là người có tuổi. Nếu cơ thể của bạn còn cường tráng thì không cần phải dùng Sâm và bạn có dùng Sâm đi nữa cũng không thấy tác dụng mấy, hay nói đúng hơn là có tác dụng nhưng chúng ta không có cảm giác được. Còn khi cơ thể của bạn bị suy yếu, ví dụ suy dinh dưỡng hay sau khi ốm, đặc biệt là người lớn tuổi về già, sức khỏe càng ngày càng xuống, thì khi dùng Sâm sẽ thấy có tác dụng rất rõ giống như cầm đèn pin đi trong ban đêm, bởi vì một trong những tác dụng cuả Sâm là tăng cường sức lực.

    Do đặc điểm sinh thái đặc biệt cuả cây Sâm, lá của cây Sâm ba năm đầu chỉ có một lá nhưng từ năm thứ 4 trở đi có thể có từ 2 đến 3 lá, lá có hình xỏe như bàn tay, hoa hình chùm, dạng tán màu trắng, khi thành hạt, hạt sẽ có màu đỏ. Rể của Sâm Ngọc Linh giống như gốc tre có đốt nên lúc đầu còn gọi là Sâm Đốt Trúc.

    Tác dụng của các loài Sâm thì rất nhiều không kể nào kể xiết được nhưng chung quy lại một tác dụng mà cây Sâm nào cũng có đó là tác dụng bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng, sức bền, chống lại stress vì kích thích tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, tăng chuyển hóa nên đối với người già có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

    Đặc biệt trong quá trình trị liệu, Sâm có hai cách dùng: dùng liều lớn trong trường hợp sau khi ốm đau cần bồi bổ hay trong những trường hợp suy dinh dưỡng và dùng ngắn ngày. Còn dùng để tăng cường sức khỏe hằng ngày thì dùng với liều nhỏ và kéo dài giống như một số chai nước uống dưới dạng thực phẩm sức khỏe .


    Ngoài ra, còn có một tác dụng nữa cho những người khoái nhậu đó là trước khi uống bia với mấy anh em bạn khi còn ở Việt Nam, thì trước khi uống, nếu gặp "độ" dài thì chỉ cần ngậm một chút củ Sâm là tôi tha hồ uống mà không sợ say, mà nếu có say thì qua ngày hôm sau vẫn tỉnh táo, không nhức đầu.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!