Làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam tăng mạnh

Thảo luận trong 'Đào tạo' bắt đầu bởi chaucaphu, 6/6/19.

  1. 95
    0
    6
    chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Hàn Quốc hiện nay là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Tổng kim ngạch song phương đạt 65,7 tỷ USD năm 2018, và hai nước đang phấn đấu nâng lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020.
    Tại Hội nghị Kinh tế và Tài chính quốc tế lần 8 với chủ đề “Kế hoạch tăng trưởng thịnh vượng chung giữa Hàn Quốc và Việt Nam”, do Thông tấn xã kinh tế Edaily (Hàn Quốc) phối hợp với Bộ Công thương Việt Nam tổ chức sáng 22/3 tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Hàn Quốc đứng đầu trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, và là đối tác ổn định dẫn đầu với khoảng 7.600 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 63,7 tỷ USD.

    [​IMG]

    Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyon phát biểu tại hội nghị

    “Sau hơn 27 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ và đang ở trong giai đoạn hết sức tốt đẹp. Hiệp định thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đã có hiệu lực và đã mang lại kết quả đáng kể, thay đổi cấu trúc thương mại giữa hai nước theo chiều hướng tốt đẹp hơn, phát huy thế mạnh của mình” – ông Phú nói.

    Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đang tận dụng rất tốt ưu thế mà Hiệp định thương mại Việt Nam – Hàn Quốc mang lại. Tình hình xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc trong năm 2018 đối với một số mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế như gỗ, xơ sợi, dệt may, giày dép… tăng trưởng mạnh. Cụ thể, gỗ tăng 40,88%; hàng dệt may tăng 24,9%; giày dép tăng 22,69%...

    Đối với mặt hàng rau quả, hiện có làn sóng đầu tư của Hàn Quốc đến Việt Nam thuê đất, trồng và chế biến hoa quả, mở rộng mạng lưới chế biến thực phẩm và xuất ngược trở lại Hàn Quốc làm tăng từ 3,7% (2016) và tăng 24,7% (2017).

    Quan trọng hơn, quận Tân Bình là nơi được người Hàn Quốc chú ý đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Theo đó, việc học tiếng Hàn uy tín tại quận Tân Bình cũng đang là bài toán nan giải đối với nhiều bạn trẻ có mong muốn học tiếng Hàn để phát triển sự nghiệp.

    Cũng theo ông Phú, FDI từ Hàn Quốc trong giai đoạn 2014-2018 tăng đáng kể từ số lượng dự án đầu tư mới, dự án tăng vốn và lượt góp vốn mua cổ phần. Đặc biệt trong năm 2019, Hàn Quốc có làn sóng mua cổ phần của các doanh nghiệp Việt Nam. Nhập siêu từ Hàn Quốc năm 2018 tăng mạnh (65,7 tỷ đô).

    Nói về xu hướng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam sau khi FTA có hiệu lực, ông Phú cho biết, tính đếntháng 2/2019 Hàn Quốc đứng thứ nhất trong 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. “Hàn Quốc chhủ yếu đầu tư vào Việt Nam các mặt hàng điện tử, máy tính, điện thoại, mỹ phẩm… Nhưng những năm gần đây, Hàn Quốc chú trọng đầu tư vào chế biến nông sản, thực phẩm. Các dự án đầu tư trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng bằng cách đầu tư gián tiếp (mua cổ phần). Xu hướng tăng vốn từ 2014 chỉ 37,233 tỷ tỷ đô, nhưng 2018 tăng 62,567 tỷ đô. Các nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam có Lotte, Samsung, Doosan, LG…” – ông Phú nhấn mạnh.

    Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyon cho biết, mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc là mối quan hệ lý tưởng, có độ tin cậy cao, có sự tương đồng về văn hóa và lịch sử. “Việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 cho thấy Việt Nam có vai trò quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên. Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là vấn đề lớn được cả thế giới quan tâm hiện nay, và dòng đầu tư đang có sự chuyển hướng sang Việt Nam” – Đại sứ Kim Do Hyon nói.

    Để thu hút hơn nữa các tổ chức tài chính nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, ông Kim Do Hyon cho rằng Việt Nam cần có các chính sách kinh tế tài chính linh hoạt, chủ động để nắm bắt những cơ hội này, Đồng thời, quan tâm, thúc đẩy hơn các lĩnh vực như mua bán sáp nhập doanh nghiệp, Fintech, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án công nghiệp…, qua đó góp phần cải thiện cuộc sống người dân và phát triển kinh tế...
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!