Học Tập Tiếng Trung Hiệu Quả Tại Tân Bình

Thảo luận trong 'Đào tạo' bắt đầu bởi chaucaphu, 29/10/18.

  1. 95
    0
    6
    chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Tiếng Trung được xem là một ngôn ngữ phức tạp và khó học. để có thể lưu loát thành thạo cả 4 kĩ năng nghe-nói-đọc-viết là một điều không dễ dàng. Dưới đây là các bước cơ bản đẻ bạn học tiếng trung hiệu quả.


    Bước 1: Tìm hiểu về tiếng Trung.

    + Làm quen với tiếng Trung: nghe nhạc, xem phim,…tất cả để xây dựng niềm yêu thích với tiếng Trung
    + Xác định được lý do đến với tiếng Trung, mục tiêu cụ thể (thời gian, năng lực, cách học…)
    + Xem những lợi thế có thể hỗ trợ cho việc học (vốn hán việt tốt? biết một ngoại ngữ nào đó? tin học tốt? …)
    + Tìm kiếm cộng đồng học tiếng Trung: xin kinh nghiệm học tập, xem cách học, thảo luận và xây dựng thêm sự yêu thích với việc học…
    + Đọc cách sách, báo, tìm hiểu về văn hóa, phong tục… khiến cho bạn thú vị


    Bước 2: Học quy tắc cơ bản

    + Học phát âm cho tốt: nguyên âm, phụ âm, cách phát âm cho đúng( bạn có thể tra trên youtube để nghe người ta phát âm)

    + Học các quy tắc: quy tắc viết tiếng Trung, quy tắc phiên âm từ âm hán việt qua tiếng Trung và ngược lại, quy tắc gõ tiếng Trung trên máy tính
    + Học và nắm chắc bộ thủ, âm hán việt: tìm hiểu thêm kết cấu từ vựng tiếng Trung như tượng hình, hội ý, …tìm hiểu thêm về chiết tự.
    + Xem hệ thống ngữ pháp cơ bản của tiếng Trung (cơ bản nhất mà thôi), vận dụng thử vài câu đơn giản.


    Bước 3: Đi vào học cơ bản

    + Xác định trình tự học tập
    – Phát âm chuẩn: hỗ trợ việc nghe tốt, nói tự tin sau này
    – Học bổ thủ: nắm được kết cấu viết từ, nhớ từ tốt hơn và hỗ trợ cho việc phân biệt từ vựng, đoán cách phát âm, nghĩa.
    – Học hán việt: chuyển đổi từ tiếng việt qua tiếng Trung và ngược lại, giúp tăng vốn từ nhanh hơn dựa vào vốn từ sẵn có trong tiếng việt.

    – Học cách viết: để luyện tập viết chữ cho đúng, cho nhanh (viết là cách để nhớ từ khá hiệu quả)
    – Học hệ thống ngữ pháp cơ bản: Dùng để luyện tập các câu nói cơ bản, hiểu về ngữ pháp tiếng Trung, không nên đi sâu, học nhiều mà nên chú trọng khẩu ngữ.

    + Kiếm một cuốn giáo trình cơ bản và hãy học chắc nó. Nếu có điều kiện thì mua một cuốn giáo trình tốt + từ điển để hỗ trợ học tập (với người tự học, có thể dùng giáo trình 310)
    Đọc sách phải kiên trì, mỗi ngày đặt mục tiêu cho mình học 1, 2 bài tùy thời gian và năng lực. Duy trì cho đến lúc đọc xong cuốn đó. Trước khi đọc bài mới thì cần 15 phút đọc lại bài cũ, xem lại các ghi chú, đặc biệt là ôn tập từ vựng, đọc lại hội thoại. Sau khi đọc xong cuốn sách, có thể đọc lại theo chủ điểm, như đọc về ngữ pháp, hội thoại… nói chung là học chuyên tâm.
    + Chia nhỏ ra để trị: định cho mình trong một ngày phải học được một cái gì đó, ví dụ: 10 từ vựng, 2 mẫu câu, tập viết một bài, đọc một hội thoại, dịch một đoạn văn, nghe và hát theo một bản nhạc yêu thích, xem một tập phim… cái gì cũng phải xây dựng dần dần, chỉ cần các bạn duy trì tốt việc học này thì không khó học tập.


    Bước 4: Tăng cường kỹ năng học tập.

    Từ vựng: Ngoài việc học từ vựng từ giáo trình, có thể học từ vựng theo chủ đề, học thông qua xem phim, đọc tin tức… tự suy luận từ hệ thống hán việt qua và ngược lại. Để ghi nhớ từ vựng tốt, không chỉ phải nắm chắc các quy tắc học, mà nên học thông qua hình ảnh sinh động, chiết tự, tập viết nhiều, và đối chiếu, liên hệ giữa các từ (như giống khác nhau về bộ thủ, về các đọc, về ý nghĩa)

    Ngữ pháp: nắm chắc kết cấu câu: SVO, khi học từ vựng phải phân biệt được từ đó là danh từ, động từ, tính từ, trợ từ, lượng từ…vì nó sẽ thể hiện chức năng ngữ pháp trong câu. Trình tự sắp xếp các loại từ trong câu, trong cụm từ… cố gắng luyện tập các mẫu câu (học thuộc càng tốt), bên cạnh đó học nhiều trợ từ, trạng từ, liên từ để nói được lưu loát.

    Đọc hiểu: Tập đọc hiểu thông qua bài đọc ngắn, các bài đọc mang tính khẩu ngữ càng tốt, thỉnh thoảng đọc thêm một mẫu truyện ngắn, truyện cười… gặp từ vựng thì tra lạc việt (âm hán việt, phiên âm, cách viết, kết cấu từ…), đặc biệt chú ý các mẫu câu mới, các cụm từ nối, trạng từ, và đối chiếu với những gì đã học. Khi đọc hãy đọc lớn, tập đọc cho lưu loát, rồi mới đọc hiểu, sau đó đọc nhanh, học từ vựng. Nếu bạn có thể tập nói lại nội dung càng tốt.

    Luyện nghe: Trước tiên chịu khó kiên trì luyện tập các bài nghe cơ bản: nghe phân biệt các phát âm nguyên âm phụ âm —>nghe viết lại cách phát âm từ vựng –>nghe các câu đơn giản;nghe các bài đàm thoại cơ bản;nghe nhạc, nghe bài học.
    Luyện nói: Sau khi tích lũy được số lượng từ vựng, mẫu câu và học các bài hội thoải…nắm chắc phát âm, hình thành tư duy ngôn ngữ thì có thể luyện tập nói: Tập nói những mẫu câu đơn giản, diển đạt theo nội dung bài học, chú trọng luyện tập khẩu ngữ. Hãy xem những video giao tiếp và thực tập theo, xem đối thoại trong phim và học tập, học cách phát âm, ngữ điệu từ đó. Tốt nhất có người cùng luyện tập trực tiếp hoặc online, không thì phải kiên trì luyện tập khẩu ngữ nhiều đê hình thành kỹ năng dần dân.

    Các công cụ hỗ trợ học tiếng Trung

    Từ điển: Lạc Việt Trung Việt, Công cụ Words- Chinese Pinyin Dictionary
    Các tài liệu flash, giáo trính, video…:
    Để tìm hiểu về tiếng Trung, giao lưu học hỏi: các bạn có thể lên diễn đàn tiếng Trung
    Các trang web yêu thích của mình các bạn có thể lên có một danh sách, các bạn có thể tìm hiểu thêm







    Mẹo vặt



    1. Giao tiếp thật nhiều bằng tiếng Trung

    Cách này có lẽ là thông dụng với các teen đang du học tại Trung Quốc hơn. Nếu như các bạn đã có điều kiện được học tập và sinh sống tại Trung Quốc thì hãy tận dụng triệt để cơ hội của mình để giao lưu thật nhiều với người Trung Quốc nhé. Vì khi bạn biến tiếng Trung thành ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày của mình thì cũng đồng nghĩa đến một ngày tiếng Trung sẽ thành câu cửa miệng của bạn khi bạn nghĩ đến một điều gì đấy và nói ra, lúc đó chứng tỏ bạn đã bắt đầu thành công rồi đấy…

    Nhưng những teen không có điều kiện để học tập ở Trung Quốc thì cũng đừng buồn, vì các bạn cũng có thể hàng ngày nói chuyện với nhau bằng tiếng Hán, và như thế thì càng dễ dàng để có thể sửa được những lỗi sai của nhau nhỉ? Một cách cực kì hữu hiệu đấy! Teen mình hãy thử đi nhé!


    2. Xem phim Trung Quốc và nghe thời sự, tin tức thật nhiều và tất nhiên là…xem bằng tiếng Trung.

    Thật may mắn vì bây giờ chúng ta đã không còn phải quá khó khăn để có thể tìm những bản phim Trung Quốc bằng tiếng Trung, hay muốn nghe tin tức từ những kênh của đài truyền hình Trung Quốc cũng thật dễ dàng.


    Cuối cùng bạn có thể đến với các trung tâm dạy học tiếng trung để trau dồi vốn kĩ năng của mình hoặc là bạn muốn thi bằng HSK hoặc TOCFL. Và nếu nạn muốn tìm đến một trung tâm chất lượng tại Tân Bình thì trung tâm ngoại ngưc NewSky là một lựa chọn hang đầu của bạn.

    Với nhiều năm kinh nghiệm , lấy uy tín , kết quả học tập của học viên lên hang đầu, tủng tâm NewSky đã đào tạo ra một lượng học viên có kĩ năng vượt trội. sau khi bạn học NewSky bạn sẽ nhận được:

    · Tự tin giao tiếp với người bản xứ, giao tiếp tiếng Trung lưu loát.

    · Nâng cao vốn từ vựng theo từng chủ đề bài học, từ cơ bản đến nâng cao.

    · Thời lượng thực hành chiếm 70% khóa học.

    · Ứng dụng thực tế vào cuộc sống, làm việc, học tập.

    · Hoàn thiện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cơ bản.

    · Tạo nền tảng luyện thi chứng chỉ tiếng Trung quốc tế HSK, TOCFL
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!