Đến Đà Nẵng ngoài mua đặc sản 3 miền còn có chả bò rất ngon

Thảo luận trong 'Nhà hàng, ẩm thực' bắt đầu bởi truong92, 18/8/16.

  1. 104
    0
    16
    truong92

    truong92 Active Member

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Trong chuyến công tác đến Đà Nẵng hồi tháng 8, cô bạn tôi (làm việc ở Bộ Thông tin-Truyền thông) và tôi hẹn gặp nhau trước giờ bạn quay ra Hà Nội. Trước đó, bạn dự kiến dành 2 tiếng buổi sáng đi chợ Hàn tậu quà về cho người thân, bạn bè. Tôi “tư vấn” cho bạn tìm 1 số trang bị như tôm, mực khô, ớt xanh, hạt sen… đến 2 giờ chiều, bạn gọi điện cho tôi, bảo “Tớ tìm hết chợ Hàn rồi. Chỉ còn 30 phút nữa buộc phải ra sân bay. Hẹn gặp cậu lần khác vậy” và rối rít xin lỗi.



    Mỗi lần muốn tìm gì ở chợ Hàn, nhắc cả quà cho bạn bè để gửi ra Hà Nội, tôi chỉ cần nhiều lắm là 30 phút. Vậy cô bạn tôi mua chọn cái gì mà mất tới 4 tiếng ở đó? Thử khiến khách du lịch mới biết chợ Hàn, chợ Cồn là “thiên đường chọn sắm” cho người nhà cũng như khách ở xa tới.



    Vào chợ tậu món khoái khẩu



    Mấy chị con gái hàng mắm Dì Cẩn (lô 108) tại chợ Hàn thấy tôi là nhận mặt khách quen ngay. Cũng bởi mấy năm nay lui tới tìm mắm thường xuyên, trang bị nữa mấy chị nhớ hoài là ngày tôi khiến cô dâu, sau tiệc đãi khách ở nhà hàng, trút bộ đồ cô dâu ra, bông hoa còn dính trên mái tóc, hai vợ chồng ra chợ đóng gói mấy thùng mắm cá cơm làm quà cho nhà ngoại ở Quảng Trị và nhà nội tận Thái Bình.



    sắp 50 năm mang mặt ở chợ Hàn, cách đây 3 tuần, mắm Dì Cẩn “lột xác”, khiến mới mình bằng máy đóng màng nhôm miệng hũ mắm, ko gây mùi và thuận tiện hơn trong việc khiến cho quà biếu. Trên thân của chai mắm nêm in chữ nổi tên thương hiệu Dì Cẩn, đây là mặt hàng bán chạy nhất trong số các sản phẩm mắm tôm, mắm ruốc, mắm dưa, mắm cơm thu, tương ớt, nước mắm… của quầy hàng này. Trên nắp chai của những sản phẩm, cuộn băng dính quấn hũ mắm ngày nay cũng in tên nhãn hiệu.



    Chị Trương Thị Thanh Minh, con gái bà Cẩn, được giao quản lý quầy hàng ở chợ Hàn gần 20 năm nay, cho biết khi quyết định đầu tư máy đóng màng nhôm là các chị nghĩ đến việc bảo vệ sản phẩm của mình đúng tiêu chuẩn chất lượng, đồng nghĩa sở hữu bảo vệ người sử dụng trước các sản phẩm kém chất lượng tên nhãn hàng, giai đoạn vận chuyển cũng dễ dàng hơn mà không lo mắm bị đổ, bốc mùi…



    bên cạnh hàng mắm Dì Cẩn là quầy mắm Nhứt Hoàng (chị Bé) (lô 103). Hai quầy mắm ở cạnh nhau, khách đông như nhau nhưng chưa bao giờ với hiện tượng giành khách. Bởi, người thích ăn mắm có khẩu vị của dân bản địa hay sắm mắm làm quà cho người xứ Bắc, sẽ chọn mắm Dì Cẩn; còn nếu làm quà cho người miền Nam sẽ tậu mắm Nhứt Hoàng. Mỗi quầy mắm theo cách gia truyền sẽ với phương pháp pha chế riêng biệt. Thực khách cứ vậy mà lựa sắm.



    Hai mươi năm bán gia vị ở chợ Hàn, chị Tô Thị sắm (lô 132) vẫn trung thành với những mặt hàng hành, tỏi, tiêu, ớt, hạt sen. Mấy năm nay người dùng chuộng rong biển, chị bán thêm rong biển khô. Hành, tỏi nguồn gốc từ Lý Sơn, vậy thì hiển nhiên bao bì khi đóng gói chị ghi nguồn hàng ở Quảng Ngãi. Sen thì lấy ở Huế và Hội An. Rong biển, ớt xanh tại Đà Nẵng. toàn bộ bao bì đóng gói sở hữu đính kèm tên Hùng-Tìm, số điện thoại… Chị bảo, mấy năm nay bao bì sản phẩm đều bắt buộc có tên mang tuổi, đóng gói thời trang khách mới chọn và họ cũng biết căn nguyên nguồn hàng mới yên tâm, làm ăn lâu dài được.



    Vào chợ Hàn hay chợ Cồn, dạo qua các gian hàng thực phẩm, bán các mặt hàng đặc sản khô, chỉ có cách trưng bày cá tính thôi đã dễ dàng thu hút khách. những dòng cá tẩm, cá khô, mực khô; các con cá ngựa, sao biển khô được người bán hàng đựng trong hũ thủy tinh lớn hay đóng gói treo tòng teng. Hàng hóa phong phú vậy, người bán hàng nào cũng nở nụ cười tươi, chào mời nhiệt tình, ví như không thích quầy hàng này, bạn đi sang quầy khác cũng ko sao. nhiều lần tôi bắt gặp cảnh người dùng ở quầy này nhưng không có món hàng đúng ý, thì chủ quầy sẽ sang hàng khác lấy trang bị khách cần về bán giúp.



    Đặc sản ba miền đều sở hữu mặt ở phổ biến chợ của Đà Nẵng là điều khiến cho buộc phải sự hấp dẫn và thu hút khách sắp xa. Chị Trần Thị Bạch Yến, quầy hàng Thuận Yến (lô 52 chợ Hàn) ko nhớ quầy của mình sở hữu bao nhiêu món hàng đặc sản. Và sẵn vùng biển Đà Nẵng phân phối đủ tất cả mặt hàng hải sản phong phú, hàng tươi sống, hàng khô đã sẵn; 2 năm trước tiểu thương nghĩ ra món mực rim me và đặt cho ngư dân những phường ven biển khiến cho, đóng gói, xuất phát, thành phần, hạn sử dụng đều ghi rõ trên nhãn mác, 1 năm trở lại đây họ lại đặt tiếp món ghẹ sữa.



    Dù chọn hàng về làm cho món ăn hay quà biếu, thì khi bước chân vào chợ Hàn và chợ Cồn, hai chợ trung tâm của chả bò Đà Nẵng, được thành phố xác định là chợ sở hữu đủ các chi tiết dùng cho khách du lịch, thì những món hàng thừa sức níu chân du khách, nói cả người khó tính nhất. Giờ thì tôi đã hiểu vì sao bạn tôi bảo “mua hết chợ Hàn rồi”.



    phục vụ du khách thấp hơn nữa



    Cơ sở hạ tầng sẵn sàng, các người bán hàng thân thiện, hàng trăm mặt hàng đặc sản địa phương và ba miền với mặt, khách du lịch cũng đã từng biết tới chợ Hàn và chợ Cồn, vậy khiến cho thế nào để hoạt động đưa khách đến mang chợ mạnh hơn nữa? Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, quyền Trưởng ban quản lý chợ Hàn, cho biết mang khoảng 100/800 quầy hàng chủ yếu là hàng lưu niệm và thực phẩm công nghệ dùng cho khách du lịch. Bà con tiểu thương vô cùng ý thức về việc này buộc phải ra sức xây dựng hình ảnh của chính mình, đúng theo tiêu chí văn minh thương mại: ko chèo kéo, không nói thách với chi phí “trên trời”, sở hữu thái độ chuyên dụng cho lịch sự.



    Trong 10 năm, đặc biệt là 4 năm trở lại đây, đây là vấn đề “sống còn” của những chợ. Bà Thanh Vân cho rằng việc xây dựng hình ảnh đã khó, mà giữ nó còn khó hơn, do vậy bắt buộc các tiểu thương bắt buộc phấn đấu, để vấn đề văn minh trong phục vụ khách đi vào thực chất. Trước đây chỉ với 16 quầy tham gia chương trình Cẩm nang du lịch, và bây giờ mang 28 quầy tham gia chương trình du lịch mùa thấp điểm, giảm giá 5-10% trên mỗi sản phẩm. Hiện chợ Hàn đang xây dựng trang web chohandanang.com, đẩy mạnh hơn nữa việc giới thiệu hình ảnh mình cho du khách sắp xa.



    những ngày này, du khách khi đến sân bay Đà Nẵng sẽ được nhận các tờ giới thiệu quầy hàng, các mặt hàng của 10 hộ bán hàng kỹ thuật phẩm, đặc sản tại chợ Cồn. Ông Nguyễn Đình Sáu, Trưởng ban quản lý chợ Cồn cho biết trong điều kiện hiện tại, chỉ có 50 hộ/2.000 hộ buôn bán tại chợ tham gia vào chương trình phục vụ du lịch, dọc tuyến đường nội bộ phía đường Hùng Vương. Chợ Cồn đã chuẩn bị sẵn mặt bằng hơn 2.000m2 khiến chỗ đậu ô-tô, xếp đặt lại bãi xe thồ, chỉ từ tháng 5 đến nay, bà con tiểu thương ghi nhận lượng khách tậu tậu lúc đi du lịch tăng lên.



    tới chợ Hàn hay chợ Cồn hiện nay, nghe tiểu thương nhắc tiếng Anh mang khách quốc tế là chuyện thường rồi, mấy năm nay bà con thuê hoặc tự học tiếng Trung để trò chuyện có khách Trung Quốc. Chị Nguyễn Thị Trung (lô 1 Hùng Vương, chợ Cồn) cười bảo rằng, tiếng Anh chị biết nhắc lâu rồi, hai năm qua khách Trung Quốc đông, chị sắm hẳn 1 cuốn sách giao tiếp tiếng Trung về học, “đủ để nói mang khách về quầy hàng của mình em ạ”.



    đa dạng tiểu thương phản ánh tình trạng một số hướng dẫn viên du lịch và tài xế taxi khi dẫn khách tới các quầy ở chợ Hàn đã đòi phí hoa hồng dẫn khách, điều này làm cho tiểu thương “khó xử” do những mặt hàng buộc phải bán theo giá niêm yết, nay “đội” thêm tầm giá bán hàng.



    Vấn đề này ban quản lý chợ đã từng báo cáo lên Sở Công thương nhưng chưa được giải quyết. Và không chỉ Sở Công thương, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch mà cả Hiệp hội Taxi bắt buộc ngồi lại mang nhau, tìm tiếng nhắc chung, để không khiến cho hình ảnh của thành phố du lịch như Đà Nẵng bị méo mó bởi lợi ích của cá nhân một số người.



    Ở chợ Cồn, Ban quản lý chợ cấm tất cả những người lái xe xích lô du lịch vào chợ khi chở khách tới đây.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!