Các nguồn vốn của nhà băng thương mại

Thảo luận trong 'Tài chính, tiền tệ, bảo hiểm' bắt đầu bởi dailymaylanh, 29/9/17.

  1. 1,767
    1
    38
    dailymaylanh

    dailymaylanh Active Member

    Bài viết:
    1,767
    Đã được thích:
    1
    Để thuận lợi chi việc đi sâu vào nghiên cứu nguồn vốn của nhà băng thương mại, trước nhất cần phải nắm bắt được định nghĩa nguồn vốn của NHTM là gì?

    “Vốn của Ngân hàng thương mại là những giá trị tiền tệ do NHTM kiến lập hoặc huy động được dùng để đầu tư, cho vay hoặc thực hành các dịch vụ kinh dinh khác. Nó chi phối tuốt tuột hoạt động của NHTM. Nó quết định sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng”

    Xem thêm tin liên quan: vay vốn ngân hàng sacombank
    [​IMG]

    Cơ cấu và nguồn hình thành nên nguồn vốn của NHTM

    Nguồn vốn của NHTM đa số do thu nhập quốc dân trợ thời nhàn rỗi trong sản suất kinh dinh được gửi vào Ngân hàng với các mục đích khác nhau. Ngân hàng đóng vai trò tập trung nguồn vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế để chuyển đến các nhà đầu tư có nhu cầu về vốn để phục vụ cho hoạt động sinh sản kinh dinh qua đó xúc tiến nền kinh tế phát triển. Ngân hàng và các hoạt động về nguồn vốn quyết định trực tiếp đến sự tồn tại và phất triển của cấc Ngân hàng thương nghiệp. Nguồn vốn đóng vai trò chi phối và quyết định đối với các hoạt động của các NHTM trong việc thực hiện các chức năng của mình.

    Cơ cấu vốn của Ngân hàng thương nghiệp bao gồm:

    Vốn thuộc sở hữu của Ngân hàng

    Vốn thuộc sở hữu của NHTM chiếm một tỷ trọng nhỏ trong các khoản mục tạo nên nguồn vốn (thường chỉ chiếm 5% trong tổng nguồn vốn) nhưng nó có vai trò cực kỳ quan yếu đối với các nhà băng. Do tính chất thường xuyên ổn định nên Ngân hàng có thể sử dụng nó vào các mục đích khác nhau như trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo tài sản khăng khăng phục vụ cho bản thân Ngân hàng, có thể sử dụng cho vay, đặc biệt là đầu tư góp vốn liên doanh. Mặt khác với chức năng bảo vệ, vốn thuộc sở hữu của nhà băng được coi như là tài sản đảm bảo gây lòng tin với khách hàng, duy trì khả năng tính sổ cho khách hàng khi Ngân hàng hoạt động thua lỗ. Hơn nữa nó là một căn cứ quyết định đối với qui mô và khối lượng vốn huy động cũng như hoạt động cho vay và bảo lãnh của Ngân hàng. Quy mô và sự tăng trưởng vốn thuộc sở hữu của Ngân hàng sẽ quyết định năng lực phát triển của NHTM. Khi đánh giá về qui mô của một NHTM thì tiêu chí trước hết được đề cập là vốn thuộc sở hữu của Ngân hàng đó.

    Xem thêm tin liên quan: vay vốn đáo hạn ngân hàng

    [​IMG]

    Vốn thuộc sở hữu của nhà băng bao gồm:

    Vốn điều lệ: Là mức vốn được hình thành khi Ngân hàng được thành lập. Vốn điều lệ luôn lớn hơn hoặc bằng vốn pháp định. Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu phải có khi thành lập một nhà băng do luật pháp qui định. Vốn điều lệ được ghi vào điều lệ thành lập Ngân hàng. chân tay vào loạ hình nhà băng mà vốn điều lệ được hình thành từ những cỗi nguồn khác nhau:

    Ngân hàng quốc doanh: Vốn điều lệ được hình thành từ Ngân sách quốc gia cấp
    nhà băng cổ phần: Vốn điều lệ được hình thành từ vốn góp của các cổ đông phê duyệt việc mua các cổ phiếu.
    nhà băng liên doanh: Vốn điều lệ được hình thành từ vốn góp của các bên liên doanh.
    nhà băng nước ngoài: Vốn diều lệ được hình thành từ 100% vốn nước ngoài.
    nhà băng tư nhân: Vốn điều lệ được hình thành từ vốn của chủ Ngân hàng.

    Xem thêm tin liên quan: vay mua nhà của ngân hàng nào tốt nhất
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website CongDoanVinh.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!