Sáng kiến kinh nghiệm mầm non Trong giai đoạn hợp tác với các trường mầm non ở Bắc Mỹ và nhiều nước khác trên toàn thế giới, chúng tôi đã có cơ hội để rỉ tai và mạng lưới với hàng trăm nhà chỉ đạo và chuyên gia chú tâm trẻ nhỏ mỗi ngày. Gần đây, cả HiMama ở Bắc Mỹ và KidsOnline ở Việt Nam, chúng tôi đều quan sát thấy có ba xu thế chính trong giáo dục mầm non đang nổi lên và vươn lên nhiều trong các trường mẫu giáo, các cơ sở giáo dục mầm non và các tập đoàn giáo dục sớm khác: 1. xu hướng giỏi hóa giáo dục mầm non Khi ngày càng có nhiều phụ huynh, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông hiểu được tầm cần thiết của giáo dục mầm non, các trường mần non đang ngày càng tìm mọi cách để hướng tới đạt được những tiêu chuẩn cao về chất lượng. Cách đặt việc truyền thống về để mắt trẻ chỉ nhằm chuyên dụng cho mục đích “giữ trẻ” cho cha mẹ có thể yên tâm đi làm, không còn được chấp nhận nữa. Phụ huynh và xã hội ngày càng đòi hỏi các cơ sở giáo dục mầm non và nhà trẻ phải sản xuất được chương trình học tập sớm cập nhật và linh hoạt. Trường mầm non phải tạo được môi trường kích thích học tập cho trẻ em, và điều này cũng đòi hỏi nhiều hơn từ nhà trường, đòi hỏi giáo viên có trình độ cao hơn, có năng lực dùng các chương trình giáo dục sớm có tính linh hoạt và sử dụng công nghệ. Động thái này cũng đồng nghĩa với việc các giáo viên mầm non được kỳ vọng phải đat tới các tiêu chuẩn cao hơn, có nhiều chứng chỉ đào tạo hơn và thu nhập của họ cũng được kỳ vọng là sẽ tăng tương xứng! 2. xu hướng ứng dụng chương trình giáo dục linh hoạt Một trong ba xu hướng lớn trong Chương trình giáo dục mầm non là xu hướng sử dụng những chương trình linh hoạt. Các nước đi đầu trong xu hướng này đang chuyển hướng từ phương thức giáo dục truyền thống với cách giảng dạy theo giáo trình cứng nhắc và theo quy tắc, sang mô hình giáo dục linh hoạt, trong đó các cô giáo nhận định kĩ năng riêng của từng học sinh để áp dụng chương trình dạy và học cá thể hoá cho học sinh đó. bí quyết sư phạm mới này đã được mang đến kết quả tốt hơn trong giáo dục trẻ trong những năm đầu đời. Giáo án linh hoạt hoạt hơn cũng yên cầu các giáo viên phải có tay nghề cao hơn và có khả năng cá thể hóa kế hoạch học tập cho học sinh của họ. Điều này đồng thời cũng đang củng cố xu thế chuyên nghiệp hóa trong giáo dục mầm non. 3. xu hướng ứng dụng kỹ thuật thông tin trong giáo dục mầm non Trong những năm vừa rồi, mức độ dùng và chấp nhận ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã vươn lên phổ biến hơn và sâu rộng hơn bao giờ hết. Giáo viên, phụ huynh, công sở quản lý nhà nước ở nhiều nơi trên nhân loại đều đã ghi nhận rằng áp dụng khoa học là cực kỳ nhu yếu trong giáo dục mầm non, nhất là các áp dụng trên nền điện toán đám mây và sử dụng trên smartphone như HiMama ở Bắc Mỹ và KidsOnline ở Việt Nam. hiện tại với các bước tiến như vũ bão trong công nghệ nói chung, khoa học trong trường mầm non càng ngày càng trở thành dễ tiếp cận hơn và phải chăng. Ví dụ, máy tính bảng giá cạnh tranh nhất giúp cô giáo mầm non thuận tiện ứng dụng khoa học quản lý lớp, kết nối thông tin với phụ huynh, giao tiếp đa chiều với phụ huynh và đồng nghiệp qua ứng dụng thông minh và các ứng dụng khác, giúp giảm tải công tác quản lý lớp và tăng chất lượng giáo dục mầm non. >>> Công ty sản xuất đồ chơi mầm non